เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเครื่อง cnc

เครื่อง cnc

 

ในบทความนี้ เราจะแบ่งปันข้อเท็จจริงสนุกๆ เกี่ยวกับเครื่อง cnc กับคุณ โดยพื้นฐานแล้ว เครื่องจักรเหล่านี้ทำงานตามการเขียนโปรแกรมเฉพาะสำหรับชิ้นส่วนเครื่องจักร โปรแกรมซอฟต์แวร์ถูกติดตั้งโดยโปรแกรมเมอร์ผู้เชี่ยวชาญ ในกรณีที่คุณไม่ทราบ คำว่า cnc นั้นย่อมาจาก “การควบคุมเชิงตัวเลขของคอมพิวเตอร์ เครื่องนี้ดูเหมือนหุ่นยนต์ผลิต มาดูข้อเท็จจริงสนุกๆ กันดีกว่า คุณจะทึ่งเมื่อรู้ว่าเครื่องพิมพ์ 3 มิติเป็นเครื่อง cnc ประเภทหนึ่ง ตามความเป็นจริง เครื่องพิมพ์ 3D ใช้เทคโนโลยีล่าสุดในโลกของเครื่องจักรกลซีเอ็นซี หน่วยเหล่านี้ให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม

เครื่อง cnc ออกแบบส่วนประกอบในคอมพิวเตอร์

โดยใช้โปรแกรมที่ออกแบบมาสำหรับเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เทคโนโลยีอันล้ำสมัยนี้ล้ำหน้ามากจนสามารถใช้สำหรับโรงพิมพ์ได้ ผู้ผลิตส่วนใหญ่ใช้การพิมพ์ 3 มิติเพื่อสร้างต้นแบบเท่านั้น ตามความจริงแล้ว การพิมพ์ 3 มิติเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการสร้างต้นแบบ วิธีนี้ช่วยให้แน่ใจว่าได้ผลิตชิ้นส่วนที่ต้องการตรงตามข้อกำหนด ตัวอย่างเช่น ต้นแบบสามารถใช้ทำเครื่องมือการผลิตได้หลากหลาย ข่าวดีก็คือเครื่อง cnc สามารถเห็นได้ในเครื่องกลึงด้วยเช่นกัน

หากคุณย้อนเวลากลับไป คุณจะไม่พบเครื่องจักรอัจฉริยะประเภทนี้ ทุกวันนี้ เราสามารถใช้คอมพิวเตอร์สร้างการออกแบบที่ซับซ้อนได้โดยไม่ต้องใช้เงินจำนวนมาก นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นเราเตอร์ได้อีกด้วย จึงสามารถช่วยทำประตูบ้านได้เช่นกัน เครื่อง cnc ราคาดำเนินการโดยผู้ปฏิบัติงานที่ได้รับการฝึกอบรม ตามชื่อที่แนะนำ พนักงานเหล่านี้มีหน้าที่ควบคุมเครื่องจักร คุณจะพบว่ามันน่าสนใจที่พนักงานเหล่านี้เป็นโปรแกรมเมอร์ cnc มืออาชีพเช่นกัน กล่าวอีกนัยหนึ่งคือพวกเขาตั้งโปรแกรมเครื่องจักรเพื่อให้สามารถทำหน้าที่ที่ต้องการได้

คุณสามารถหาหน่วยประเภทต่างๆ เหล่านี้ได้

ประเภททั่วไป ได้แก่ เครื่องตัดวอเตอร์เจ็ท เครื่องจักร EDM เครื่องกัด cnc และเครื่อง cnc เป็นต้น ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี อุปกรณ์เหล่านี้จึงมีราคาถูกลงเรื่อยๆ นี่คือเหตุผล ที่แม้แต่คนทั่วไปก็สามารถซื้อได้โดยไม่ต้องใช้เงินมาก คุณภาพของเครื่องจักรเหล่านี้อาจแตกต่างกันไปโดยไม่ต้องสงสัย หากคุณต้องการลงทุนในโมเดลอุตสาหกรรม โปรดทราบว่าโมเดลเหล่านั้นยังค่อนข้างแพง แต่ประเด็นหลักคือเทคโนโลยีนี้มีประโยชน์มากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากอุปสงค์และอุปทานที่เพิ่มขึ้น ราคากำลังลดลง ราคาก็ลดลงเช่นกันเนื่องจากมีโปรแกรมเมอร์ราคาไม่แพง

แม้กระทั่งทุกวันนี้ คุณสามารถหาเครื่องตัดแบบพกพาที่ทำงานบนหลักการเดียวกันได้ เครื่องจักรเหล่านี้ใช้สำหรับตัดวัสดุบาง เช่น ไวนิล วัสดุนี้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับการทำสิ่งของที่เป็นส่วนตัว เครื่อง cnc และสิ่งที่น่าสนใจก็คือแนวคิดเบื้องหลังเครื่องจักรเหล่านี้เหมือนกัน โปรแกรมคอมพิวเตอร์ง่ายๆ บอกให้เครื่องทำงานตามที่ต้องการ อัตราการป้อนจะต้องช้าลง เพื่อลดการสั่นไหวและป้องกันการแตกหักของเครื่องมือ บ่อยครั้งที่คุณภาพที่ต้องการของผิวสำเร็จสามารถทำได้เมื่อใช้การตัดเฉือนแบบ 3 แกนสำหรับงานแม่พิมพ์ สำหรับงานเก็บผิวละเอียดละเอียด